Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ – đồng hành cùng Chương trình Sức khỏe học đường

 07:51 17/04/2024        Lượt xem: 59

Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ – đồng hành cùng Chương trình Sức khỏe học đường

Sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của trẻ em cơ sở, nền tảng cho một thế hệ tương lai khỏe mạnh, cải thiện tầm vóc, năng động, trưởng thành và phát triển chất lượng giống nòi. Thấy rõ quy luật này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021- 2025. Đây là một chương trình khởi đầu, chính thống, thiết thực, tổng thể, toàn diện, đồng bộ và dài hạn, được thực hiện với quy mô lớn nhất từ trước đến nay; lựa chọn nhiều nội dung ưu tiên đối với sức khỏe trẻ em, học sinh trên cả nước(5 nhóm nội dung và 7 nhóm giải pháp); thể hiện sự quyết tâm và khát vọng của quốc gia vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng cho thế hệ tương lai; kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực theo thông điệp "Trường học an toàn, trẻ em, học sinh khỏe mạnh”; hướng tới mục tiêu duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trường chuyên biệt, nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, nâng cao tầm vóc, thể lực và sức khỏe tâm thần cho học sinh. Học sinh có sức khỏe tốt sẽ học tập và thành đạt hơn trên con đường học vấn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, sẽ có trên 23 triệu trẻ em, học sinh (chiếm khoảng 1/5 dân số) được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay từ trong trường học. Điều này sẽ tiết kiệm được khoản kinh phí lớn cho công tác điều trị, giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho gia đình và toàn xã hội. Nguồn kinh phí tiết kiệm sẽ tăng cường cho đầu tư phát triển.

   Hiện nay, việc gia tăng gánh nặng học tập, ô nhiễm môi trường, những thay đổi về điều kiện kinh tế, xã hội là nguy cơ phát sinh nhiều bệnh học đường; có hơn 40% học sinh mắc tật khúc xạ; gần 90% học sinh mắc bệnh răng miệng; 7 đến 15% học sinh mắc bệnh gù, vẹo cột sống; khoảng 50% trẻ ở độ tuổi vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần.... Những căn bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng học tập, hoạt động sinh hoạt, vui chơi và chất lượng sống của các em, để lại hậu quả lâu dài, khó lường.

 

   Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, với các nhiệm vụ khám, chữa các bệnh chuyên khoa về cột sống, cơ, xương khớp, thần kinh; phẫu thuật chấn thương chỉnh hình; phục hồi chức năng tất cả các bệnh lý; sản xuất, cung cấp các loại chân tay giả và dụng cụ chỉnh hình... nhận thấy được vai trò, ý nghĩa của Chương trình Sức khỏe học đường”, nên xuyên suốt những năm qua đã nhiệt tình hưởng ứng chương trình và đồng hành, phối hợp cùng các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trường chuyên biệt tại thành phố Cần Thơ (Trường Mầm non Phong lan, Trường Tương lai, tiểu học An Thới 2, trung học cơ sở An Thới....) tổ chức thực hiện các đợt khám lọc học đường – tầm soát các khuyết tật bẩm sinh, mắc phải của cơ quan vận động như tật thừa ngón, dính ngón tay chân; tay chân khoèo; bàn chân bẹt; chân vòng kiềng chữ O, chữ X; , vẹo cột sống; các di chứng bại liệt, bại não....; các chứng rối nhiễu tâm trí phổ tự kỷ; chậm phát triển tâm thần, vận động; rối loạn âm lời nói.

 

   Sau mỗi đợt khám sàng lọc, bệnh viện tổng hợp danh sách các em có chẩn đoán xác định hoặc nghi ngờ cần theo dõi, gửi thư thông báo về nhà trường để phối hợp mời phụ huynh đưa con em đến bệnh viện thăm khám chuyên sâu hơn hoặc tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi, kiểm tra định kỳ, can thiệp điều trị. Đối với những trẻ mắc các bệnh, khuyết tật thuộc các chuyên khoa khác, bác sĩ sẽ tư vấn, giới thiệu gia đình đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám, điều trị phù hợp.

   Để hoạt động khám sàng lọc cũng như sự can thiệp, điều trị đạt hiệu quả cao, bệnh viện đã thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn cho Ban Giám hiệu nhà trường, các giáo viên, các phụ huynh về mục đích, ý nghĩa và lợi ích thiết thực của việc sàng lọc các khuyết tật, các bệnh lý cơ, xương, khớp, thần kinh cho trẻ và nhận được sự đồng thuận, nhất trí, hợp tác tốt giữa bệnh viện, nhà trường và gia đình.

                         Chi đoàn Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ

:              (4.9/5 : 873953 )
Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay16
  • Tháng hiện tại21.338
  • Tổng lượt truy cập873.954

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây